Tiến hành siết chặt tín dụng bất BĐS trong năm 2017

Kiến nghị sửa đổi nghị định của Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (Horea) đã được Ngân hàng Nhà nước – Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị

Bài học về tăng trưởng nóng của thị trường bất động sản trong những năm qua vẫn còn nguyên giá trị. Hiện nay vấn đề nợ xấu đã và đang là vấn đề cần quan tâm giải quyết của hệ thống ngân hàng, của Chính phủ. Trước những biến động phức tạp khó lường trước của thị trường bất động sản Việt trong thời gian vừa qua, Hiệp hội bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh đã đưa ra nhiều ý kiến để quản lý và tổ chức thị trường bất động sản hợp lý hơn, hạn chế tới mức thấp nhất các rủi ro có thể xảy ra trong tương lai.

Kiến nghị mới của hiệp hội bất động sản (Horea)

Thông tư 36 sẽ được sửa đổi vào năm 2017.

Theo nội dung văn bản này, Horea đồng thuận ngân hàng nhà nước về việc cần thiết điều chỉnh sửa đổi Thông tư 36 để phù hợp với diễn biến tình hình của nền kinh tế và của thị trường bất động sản, nhưng cần có lộ trình phù hợp với từng nhóm đối tượng, phù hợp với thông lệ quốc tế, bảo đảm an toàn hệ thống của các tổ chức tín dụng.

Horea đề nghị: “Nếu sửa đổi điều 5 Thông tư 36/2014/TT-NHNN thì cho phép tổ chức tín dụng được sử dụng 50% nguồn vốn ngắn hạn để cho vay trung hạn và dài hạn, và đề nghị vẫn xếp các khoản phải đòi để kinh doanh bất động sản vào nhóm tài sản có hệ số rủi ro 150% như hiện nay”. Đồng thời, cũng theo Horea: “Quy định có hiệu lực vào thời điểm thích hợp nhất (có thể sau năm 2017) để các bên có liên quan có lộ trình, chủ động điều chỉnh hoạt động của mình thì hợp lý hơn và không gây sốc cho thị trường”.

Đồng thuận ý kiến của Ngân hàng nhà nước

Kiến nghị sửa đổi nghị định của Horea đồng thuận ý kiến với Ngân hàng nhà nước.

Kiến nghị sửa đổi nghị định của Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (Horea) đã được Ngân hàng Nhà nước – Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị trước đó. Việc ngân hàng nhà nước đưa ra dự thảo chỉnh sửa các nội dung trên, không ngoài mục tiêu đảm bảo an toàn trong hoạt động tín dụng ngân hàng, nhằm hạn chế rủi ro do tăng trưởng tín dụng vào lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro như lĩnh vực kinh doanh bất động sản. Đồng thời cũng tạo điều kiện cho thị trường bất động sản phát triển an toàn, bền vững.

Theo nội dung văn bản này, thực tế các chỉ số điều chỉnh trong dự thảo sửa đổi Thông tư 36 là phù hợp với thông lệ quốc tế. Các chỉ số hiện nay (tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn 60% và tỷ lệ trích lập dự phòng 150%) là các tỷ lệ cho giai đoạn khó khăn vừa qua, nhằm kích thích tăng trưởng tín dụng cũng như tạo điều kiện phục hồi sản xuất kinh doanh, và các thị trường nói chung, trong đó có thị trường bất động sản. Tuy nhiên, cần có lộ trình thực hiện tránh để xảy ra rủi ro chính sách và gây ảnh hưởng đến hoạt động ngân hàng.

Sửa đổi Thông tư 36 là phù hợp với thông lệ quốc tế.

Kết luận

Với sự thay đổi này, các doanh nghiệp và các bên có liên quan cần có lộ trình, kế hoạch cụ thể để chủ động điều chỉnh hoạt động của mình hợp lý hơn, không gây sốc cho thị trường bất động sản trong thời gian tới. Hiện nay, bất động sản Việt đang phát triển mạnh ở các phân khúc bất động sản lớn căn hộ chung cư, biệt thự nghỉ dưỡng như: Căn hộ Elite Park Bình Thạnh, Vinpearl Empire Condotel Nha Trang, Căn hộ Saigon Mia, Vinhomes Thăng Long, FLC Garden City, Vinhomes Times City… Đây là những loại hình bất động sản tiêu biểu được khách hàng và các nhà đầu tư bất động sản quan tâm. Trong năm 2017, với những quy định và chính sách mới, chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng thị trường bất động sản sẽ có cơ hội đầu tư và phát triển mạnh mẽ hơn.

Related posts:

Nội Dung Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *